Start-up Việt LOGIVAN đánh bại các start-up “kỳ lân”ở cuộc chiến khởi nghiệp tại Anh

Cuộc thi Pitch@Palace là chương trình được khởi xướng bởi Hoàng tử Andrew - Công tước xứ York với mục tiêu tìm kiếm, hỗ trợ và thúc đẩy các công ty khởi nghiệp toàn cầu trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông thông minh, điều khiển tự động, tài chính cá nhân…

Đại diện Việt Nam đứng hàng giữa thứ 6 từ trái qua

Pitch@Palace có sự tham gia của các công ty khởi nghiệp từ khắp nơi trên thế giới như Trung Quốc, Hungary, Singapore, Saudi Arabia, Bahrain, Anh, Úc, châu Phi. Trong đó,  nổi bật có góp mặt của start-up Pony.ai của Trung Quốc. Start-up này hiện có định giá gần một tỷ đô trong lần gọi vốn gần nhất.

Đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi là LOGIVAN, để đến với cuộc thi toàn cầu tại Anh, LOGIVAN đã vượt qua 11 start-up khác trong cuộc thi chọn đại diện tại Việt Nam.

Vượt qua các công ty khởi nghiệp nổi bật đến từ Úc, Bahrain, Trung Quốc, Hungary, Singapore, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Vương Quốc Anh,  đại diện cho Việt Nam đã vinh dự dành giải nhất chung cuộc ngay trong lần đầu tham dự. 

Đại diện LOGIVAN cho biết, chiến thắng này một lần nữa khẳng định tính đúng đắn về mô hình hoạt động cũng như tầm nhìn của LOGIVAN. Sự thừa nhận của hội đồng giám khảo đến từ nhiều quốc gia cho thấy vấn đề quản lý không hiệu quả nguồn lực vận tải/logistics dẫn đến chi phí cao đang tồn tại tại nhiều quốc gia, đặc biệt là tại các nước đang phát triển.

Riêng tại Việt Nam, theo báo cáo của Hiệp Hội Logistics Việt Nam năm 2017, chi phí logistics chiếm 20.8% của GDP. Giải pháp của LOGIVAN được đánh giá có khả năng giảm 20% đến 30% chi phí vận tải so với phương pháp truyền thống.

Đây cũng là 1 trong các lý do chính giúp hội đồng giám khảo đánh giá khả năng thành công của LOGIVAN cao hơn các đối thủ khác tại vòng thi chung kết, trong đó có các công ty đã được định giá ở mức 1 Tỷ Đô La Mỹ. 

Linh Phạm, Giám đốc Điều Hành LOGIVAN chia sẻ: Giải thưởng này là sự ghi nhận xứng đáng nỗ lực của tập thể LOGIVAN, những người trẻ khao khát mang lại những thay đổi tích cực cho xã hội.

“Chúng tôi đang từng ngày vượt qua rất nhiều khó khăn để đưa giải pháp của mình đến với tất cả những doanh nghiệp nhỏ, chủ hàng nhỏ lẻ, những người mà trước đây không được nhận dịch vụ và giá tốt nhất từ các doanh nghiệp vận tải truyền thống. Đồng thời, chúng tôi cũng thật sự hy vọng sẽ trở thành nơi cung cấp nguồn tài chính ổn định, chủ động cho hàng trăm ngàn các lái xe độc lập, các doanh nghiệp vận tải nhỏ thiếu lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Chúng tôi tin là mình sẽ làm được, và chiến thắng lần này một lần nữa củng cố thêm niềm tin của chúng tôi vào sứ mệnh của mình”, Linh Phạm cho hay.

LOGIVAN thành lập vào tháng 11/2017 là nền tảng cung cấp dịch vụ kết nối chủ hàng vừa và nhỏ có nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, Bắc Nam với khối lượng hàng lớn tới mạng lưới các đối tác vận tải di chuyển chiều về rỗng từ một chuyến giao hàng chiều đi trước đó. Toàn bộ hoạt động đặt hàng, quản lý, theo dõi hành trình giao hàng được thực hiện miễn phí trên ứng dụng di động cho chủ xe và chủ hàng.

Từ tháng 8/2018 đến nay, LOGIVAN cung cấp dịch vụ vận tải cho các doanh nghiệp lớn trên toàn Việt Nam. Đến nay, start-up đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ cho hơn 50 công ty, trong đó có các doanh nghiệp quốc tế. Trong mạng lưới của LOGIVAN hiện có 17.000 đối tác vận tải cùng 8.000 chủ hàng là các chủ hộ kinh doanh cá thể, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

CEO Logivan chia sẻ "Nếu hội tụ đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì startup sẽ thành công; còn thiếu đi bất cứ yếu tố nào cũng sẽ thất bại thôi"

Sứ mệnh của LOGIVAN là số hóa ngành công nghiệp vận tải đường bộ, tạo nền tảng công nghệ cung cấp hệ thống kết hợp tự động chất lượng cao, giúp tiết kiệm chi phí Logistics cho mọi doanh nghiệp Việt Nam, tăng hiệu quả chuỗi cung ứng thông qua kết nối các cơ sở logistics manh mún và phân tán, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics thông qua công nghệ.

LOGIVAN được thành lập để tạo ra giải pháp cho bài toán lớn của vận tải đường bộ: Làm sao để không còn xe container, xe tải chay rỗng sau khi giao hàng? Thực trạng chi phí Logistics tại Việt Nam gấp 3 lần Singapore. Có rất nhiều hoạt động thiếu hiệu quả, gây tốn kém trong ngành công nghiệp vận tải của Việt Nam, và mục đích của LOGIVAN là giải quyết điểm trọng yếu đó.

Tính đến thời điểm này, công ty đã được đầu tư hơn 2,4 triệu USD từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, vòng gọi vốn mới nhất là series A vào tháng 8 do Ethos Partners, Insignia Venture Partners và VinaCapital Ventures đứng đầu. LOGIVAN cũng là quán quân cuộc chiến khởi nghiệp tổ chức tại RISE (Hồng Kông), hội nghị công nghệ lớn nhất châu Á năm 2018.

Tổng hợp tin tức từ Báo Đầu Tư  và thông tin từ cuộc thi